(HTCT PTT) Cùng với các xã phường khác trên địa bàn Thành phố Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về xây dựng chính quyền địa phương 02 cấp, ngày 01/7/2025, phường Tây Tựu chính thức được thành lập và đi vào hoạt động. Trong hơn 1 tuần vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã bảo đảm hoạt động hiệu quả, thông suốt, phục vụ người dân một cách tốt nhất. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhất là điều kiện cơ sở vật chất, song Đảng ủy, HĐND, UBND phường Tây Tựu đã nhanh chóng hoàn thiện tổ chức bộ máy, hệ thống chính trị; kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ. Một trong những nhiệm vụ được phường Tây Tựu đặc biệt quan tâm đó là đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng "Gần dân - chuyên nghiệp - kiến tạo - phục vụ".
Điểm phục vụ hành chính công phường Tây Tựu
Ghi nhận tại Điểm phục vụ hành chính công phường Tây Tựu trong thời gian đầu hoạt động cho thấy: Từ ngày 1/7 đến nay, công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp cơ bản được đảm bảo thông suốt, người dân đến giải quyết thủ tục hành chính hài lòng với những thay đổi từ mô hình chính quyền mới. Phường đảm bảo điều kiện để đón tiếp công dân đến giải quyết các thủ tục hành chính. UBND Phường đã phân công 05 công chức thuộc các lĩnh vực: Thương binh và Xã hội, Quản lý thương mại, Tư pháp - Hộ tịch, Xây dựng - Đô thị tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC thuộc các lĩnh vực thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính vận hành chính quyền địa phương 2 cấp. Phân công 01 công chức Văn phòng vận hành phần mềm quản lý văn bản và quản trị mạng IHaNoi. Đã bố trí hệ thống máy tính kết nối mạng và các thiết bị đảm bảo Phục vụ công dân tra cứu và nộp hồ sơ trực tuyến.
Chỉ riêng trong ngày 07/7/2025 UBND Phường Tây Tựu đã tiếp 94 lượt người đến, trong đó: Tiếp nhận 53 hồ sơ, bao gồm: 7 hồ sơ trực tuyến, 46 hồ sơ trực tiếp thuộc các lĩnh vực y tế, địa chính, xây dựng, kinh doanh. Từ ngày 01/7 đến ngày 07/7/2025, UBND phường đã đón tiếp 632 lượt công dân, trong đó tiếp nhận 333 hồ sơ, hướng dẫn và trả kết quả 299 hồ sơ.
Tuy nhiên trong triển khai thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính, UBND phường Tây Tựu còn gặp một số khó khăn như: Hệ thống cổng dịch vụ công quốc gia, VNEID, dịch vụ công liên thông và các hệ thống đặc thù của các bộ phận hoạt động chưa ổn định, gây chậm trễ, tiếp nhận được hồ sơ nhưng chưa thông suốt khi trực tiếp vào các bước. Bên cạnh việc phát huy tính chủ động, tích cực của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc khắc phục khó khăn, vướng mắc, UBND phường Tây Tựu cũng kiến nghị Thành phố chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn nhằm đảm bảo phục vụ cho người dân, doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.
Dù còn những khó khăn bước đầu, nhưng mô hình chính quyền địa phương 2 cấp đang dần đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả phục vụ người dân, tạo chuyển biến tích cực ở cơ sở.Thực tiễn trong giai đoạn đầu triển khai thực hiện là cơ sở giúp cho cấp ủy, chính quyền phường Tây Tựu kịp thời điều chỉnh, tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện bộ máy, bảo đảm bộ máy mới hoạt động thông suốt, hiệu quả, vì mục tiêu phục vụ nhân dân tốt hơn.
Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao